Từ 1/5/2024: Uống 1 ly rượu, 1 cốc bia sẽ không bị phạt nồng độ cồn đúng không?

Theo quy định mới nhất thì uống bao rượu bia mới vi phạm nồng độ cồn? Đó là câu hỏi mà nhiều người đặt ra. Dưới đây là những điều người dân nên biết kẻo thiệt thòi.

Uống một ly rượu, 1 cốc bia có bị thổi nồng độ cồn hay không?

Để giải đáp thắc mắc này thì theo các chuyên gia đối với phương tiện ô tô, lái xe tuyệt đối không được phép sử dụng rượu bia; còn đối với xe máy và motor, con số cho phép là không vượt quá 50mg/100ml máu hoặc dưới 0,25mg/1L khí thở.

Như vậy, về cơ bản thì đã uống bia, rượu là không được phép lái ô tô. Sẽ không có chuyện uống ít hoặc uống nhưng "cảm thấy đủ tỉnh táo" nên vẫn điều khiển xe hơi.

Theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một đơn vị uống chuẩn chứa 10g cồn tương ứng với: 1 chén rượu mạnh 40 độ (30ml); 1 ly rượu vang 13,5 độ (100ml); 1 vại bia hơi (330ml); hoặc 3/4 chai (lon) bia 5% (330ml).

Như vậy, để không bị thổi phạt về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, người điều khiển xe máy và motor không nên uống quá 2 đơn vị uống chuẩn, tương đương với 1,5 lon bia hoặc 2 ly rượu.

Ngoài ra, nồng độ cồn trong máu/khí thở còn phụ thuộc vào cả các yếu tố như: cân nặng của người uống, tốc độ uống, thời gian uống và loại đồ uống.

Uống một ly rượu, 1 cốc bia có bị thổi nồng độ cồn hay không?
Uống 1 ly rượu, 1 cốc bia có bị phạt vì vi phạm nồng độ cồn?

Về mặt khoa học, nồng độ cồn, dù ở mức nào cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thần kinh, gây thiếu tỉnh táo, dẫn tới nguy cơ lái xe không an toàn. Bởi vậy , để đảm bảo an toàn thì khi điều khiển phương tiện giao thông người dân không nên uống rượu bia để bảo vệ mình và người xung quanh.

Cách để giảm nồng độ cồn nhanh

Theo các chuyên gia nếu bạn muốn giảm nồng độ cồn nhanh chóng về 0 thì có thể áp dụng những cách sau:

Sử dụng trái cây: Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì trái cây tốt sau khi uống bia rượu là quýt. Bạn ăn một vài trái quýt hoặc ép trái quýt lấy nước uống sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc, giải bia rượu vô cùng tốt.

Giải rượu với rau má: Nếu bạn muốn giải rượu nhanh bạn dùng 100g rau má tươi, 2 quả chanh, 1g muối ăn. Rau má tươi rửa sạch, giã nhỏ, ép lấy nước cốt, vắt thêm nước chanh trộn đều thêm muối. Mỗi lần uống 150-300ml.

Uống bao nhiêu rượu bia sẽ bị phạt nồng độ cồn
Uống bao nhiêu rượu bia sẽ bị phạt nồng độ cồn

Giải rượu bằng chanh tươi: Nước chanh tươi chính là cách giải rượu tốt được nhiều dân áp dụng. Bạn hãy dùng 1 quả chanh tươi, vắt lấy nước cho uống hoặc thái mỏng cho ăn luôn cả quả.

Ngoài ra, sau uống rượu bạn nên uống nhiều nước là biện pháp đơn giản nhưng khiến bạn cảm thấy dễ chịu, nhanh đào thải cồn trong máu giúp bạn giảm nồng độ cồn nhanh hơn.

Theo: https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/tu-1-5-2024-uong-1-ly-ruou-1-coc-bia-se-khong-bi-phat-nong-do-con-dung-khong-816005.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM